NCV ฟังก์ชั่นนี้ใช้งานยังไงให้ถูกต้อง

NCV ฟังก์ชั่นนี้ใช้งานยังไงให้ถูกต้อง

28 June 2024

เขียนโดย : ภูมิชนะ จรเอ้กา
แผนกประกันคุณภาพ




สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้มีสาระดีๆ มาฝากกันอีกแล้วครับ การเช็คแรงดันไฟฟ้าแบบง่าย ๆ ช่างไฟฟ้าทั่วไปก็อาจจะมีบางท่านที่ใช้ไขควงเช็คไฟธรรมดาแบบในรูปขวามือด้านบนกันใช่มั้ยหล่ะครับ แต่ช่างยุคใหม่อย่างเรามัน ต้องใช้เทคโนโลยีนี้เลยครับ เทคโนโลยีอินสตรูเมนท์ เอ้ยม่ายช่าย เทคโนโลยี NCV หรือย่อมาจาก Non Contact Voltage NCV เป็นตัวอักษรย่อของแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัส ใช้หลักการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กไฟฟ้าหรือสนามไฟฟ้า เพื่อตรวจสอบว่ามีแรงดันไฟฟ้าหรือไม่บนมัลติมิเตอร์ หรือปากกาวัดไฟแบบไม่สัมผัส แต่ไขควงวัดไฟธรรมดาไม่ใช่ว่าจะไม่ดีนะครับ (แล้วแต่ความถนัดของผู้ใช้งาน) เพียงแต่ว่าในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเทคโนโลยี NCV ในปากกาวัดไฟและมัลติมิเตอร์ที่ มีฟังก์ชั่นการใช้งานนี้นะครับ



บางครั้งคนส่วนใหญ่ อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการใช้งานฟังก์ชั่น NCV กันดีเท่าไหร่นะครับ ในการใช้งานเราจะต้องทราบสเปคของตัวอุปกรณ์ ซึ่งในปากกาวัดไฟและดิจิติลมัลติมิเตอร์รุ่นที่มีฟังก์ชั่น NCV จะมีบอกอยู่แล้วนะครับและบางรุ่นบางยี่ห้อนั้น สเปคของอุปกรณ์จะไม่เหมือนกันซะทีเดียว เช่น ปากกาวัดไฟยี่ห้อหนึ่ง รุ่น A สเปค บอกว่า Sensitivity Range 90-1000 VAC และ รุ่น B สเปคบอกว่า Sensitivity Range 200-1000 VAC เห็นมั้ยครับว่าเมื่อเราดูที่สเปคกันชัดๆ แล้ว เราก็จะ ทราบได้เลยว่า หากเรานำ รุ่น B ซึ่งมี Sensitivity Range 200-1000 VAC ไปวัดไฟที่ 90 VAC นั้นการทำงานของตัวอุปกรณ์ก็จะทำงานไม่ได้หรือมีการวัดค่าที่ผิดเพี้ยนไปนะครับ นั่นแหละครับ หน้าตาสินค้าอาจจะเหมือนกันเป๊ะๆ ทุกอย่าง แต่การทำงานไม่ใช่เลยครับ ดังนั้นเวลาที่เราจะซื้อสินค้าหรือเลือกนำมาใช้งาน ก็ควรดูรายละเอียดในคู่มือให้แน่นอนถี่ถ้วนก่อนนะครับ


รวมถึงเจ้าดิจิตอลมัลติมิเตอร์ที่มีฟังก์ชั่น NCV นี้ด้วยนะครับ การทำงานก็จะลักษณะเดียวกัน หลักๆ ฟังก์ชั่น NCV ที่มี คือเอาไว้เช็คเบื้องต้น ว่าสายไฟเส้นไหนเป็น L เส้นไหนเป็น N หรือ จุดที่เราต้องการวัดนั้นมีกระแสไฟหรือไม่ ทำนองเหมือนไกด์ไลน์ให้เราได้ป้องกัน หรือตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยระบบไฟฟ้าในการใช้งานต่างๆ ครับ อาจต้องดูยี่ห้อ และราคาของสินค้าประกอบกันไปด้วย เราก็จะได้ความเป็นมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น การใช้งานก็ มั่นใจได้มากขึ้นครับ



Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0