ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการวัดค่าของ RTD PT100

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการวัดค่าของ RTD PT100

17 September 2024

เขียนโดย : พัชรพร สัมพัทธ์ตระกูล
ฝ่ายขายสาขาชลบุรี




สวัสดีค่ะทุกท่าน RTD (PT100) หรือ Resistant Temperature Detector เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดอุณหภูมิโดยอาศัยหลักการการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานของโลหะซึ่งจะแปรผันตรงกับค่าอุณหภูมิ นิยมนำไปใช้วัดอุณหภูมิช่วง -200 ถึง 600 C ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถเลือกผลิตได้ทั้งแบบ 2 สาย, 3 สาย (Standard) และ 4 สาย

RTD (PT100) 2 สาย จะมีค่าความแม่นยำต่ำสุดเหมาะกับงานที่ไม่ต้องการความละเอียดมากและเดินสายในระยะใกล้เนื่องมาจากข้อจำกัดของความต้านทานภายในสาย ยิ่งเดินสายยาวความต้านทานก็จะมาก ส่งผลให้ค่าเพี้ยน

RTD (PT100) 3 สาย เป็นชนิดมาตรฐานที่ทางโรงงานจะผลิตให้ เหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียดและมีความแม่นยำมากกว่าแบบ 2 สาย เนื่องจากมีสายเพิ่มมา 1 เส้นต่อขนานเพื่อชดเชยความผิดพลาดของค่าความต้านทานที่เกิดจากการต่อสาย จึงส่งผลให้สามารถลากสายได้ยาวขึ้นโดยไม่มีผลต่อความผิดเพี้ยนของการวัด

RTD (PT100) 4 สาย จะมีความแม่นยำในการวัดสูงสุด สามารถชดเชยค่าความต้านทานในสายได้ทั้งหมด เหมาะกับงานวัดอุณหภูมิในห้องแลปทดสอบต่างๆ หรืองานต่อร่วมกับ Recorder เพื่อบันทึกค่าและเก็บข้อมูล


ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในการวัดค่า
โดยทั่วไปสเปคมาตรฐานของ RTD (PT100) ใช้วัดอุณหภูมิช่วง -200 ถึง 600 C ดังนั้นการใช้งานที่อุณหภูมิเกินสเปคของ RTD (PT100) อาจทำให้อุปกรณ์วัดค่าเพี้ยนและเกิดความเสียหายได้
1. การติดตั้ง RTD ควรหลีกเลี่ยงแหล่งที่มีไฟฟ้า, ความชื้น และสารเคมี เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนและคุณภาพของสายที่จะทำให้เกิดค่าผิดพลาด
2. ความยาวของสายสัญญาณมีผลต่อค่าความต้านทานของสาย อาจทำให้ผลการวัดเพี้ยนได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ใช้สายประเภทที่มีค่าความต้านทานต่ำเพื่อแก้ปัญหานี้ และการติดตั้งสายต้องระวังไม่ให้สายเกิดการบิดงอ หากจำเป็นต้องเดินสายยาว แนะนำให้ต่ออุปกรณ์แปลงค่าสัญญาณอนาล็อก 4-20 mA ร่วมด้วย
3. ควรเลือกผู้ผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต เนื่องจากคุณภาพของ RTD มีผลโดยตรงต่อค่าที่วัด
4. ควรตรวจสอบสภาพอุปกรณ์อยู่สม่ำเสมอเพื่อป้องกันอุปกรณ์ชำรุด และส่งสอบเทียบตามเวลาที่กำหนด



Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0