BCG เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

BCG เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

11 October 2024


เขียนโดย : นายจักร์ชัย เตชะสาย
Solution Project




สวัสดีครับทุกท่าน ครั้งนี้จะพาทุกคนไปอัพเดท เกี่ยวกับ BCG เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน สามารถทำได้อย่างไร ตามไปดูกันเลยครับ  จากรูปการขับเคลื่อน BCG Model ของกระทรวงอุตสาหกรรม จะมีเป้าหมายการขับเคลื่อน มีอุตสาหกรรมเป้าหมาย มีกลไกการขับเคลื่อน ตามรูปที่1



รูปที่ 1 การขับเคลื่อน BCG Model ของกระทรวงอุตสาหกรรม


อุตสาหกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทุกอุตสาหกรรม ต้องบูรณาการ BCG ให้เข้ากับระบบทำงานเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ จากระบบการผลิต/การทำงานที่มีอยู่ปัจจุบัน จะเน้นลดความสูญเสีย ตั้งแต่ปัจจัยการผลิตเช่นวัตถุดิบ, ทรัพยากรการใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิง น้ำ,วัสดุสิ้นเปลืองและเวลา เป็นต้น จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต โดยใช้เทคโนโลยี เครื่องจักร เข้ามาช่วยให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพ และจะเพิ่มความน่าเชื่อถือ สร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิต ผลิตภัณฑ์หรือการบริการตามรูปที่ 2


รูปที่ 2 ระบบการผลิต /การทำงาน เพื่อความยั่งยืน บูรณาการด้วย BCG Model


จากแนวทางของระบบการผลิต/การทำงาน เพื่อความยั่งยืน จะเห็นว่าการใช้ข้อมูล ที่มาจากการวัด การจัดเก็บข้อมูล เช่น วัดและบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้า แบบ Realtime และเก็บประวัติไว้ดูย้อนหลัง ข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าของระบบการผลิต สามารถลดความสูญเสีย ความสูญเปล่าได้ ทำให้ช่วยลดต้นทุนต่อหน่วย ของระบบการผลิต แนวทางนี้เป็น Green economy (G)  ส่งเสริมให้ใช้ทรัพยากรคุ้มค่า สร้างความยั่งยืน และช่วยลดก๊าซเรือนกระจก

สำหรับโรงงานที่ต้องการนำแนวทาง BCG  เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน  ที่กล่าวมานี้ไปใช้ได้ หวังว่าข้อมูลที่กล่าวมาจะเป็นประโยชน์ ช่วยทุกท่านลดความสูญเสีย ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ได้ไม่มากก็น้อย  สามารถทำให้เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุนอุปกรณ์ เครื่องมือ อย่างแน่นอนครับ




Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Signin

Register

Forgot password

Products to Compare

0