วิธีการวิเคราะห์สาเหตุ และการตรวจเช็ควาล์วเบื้องต้น

วิธีการวิเคราะห์สาเหตุ และการตรวจเช็ควาล์วเบื้องต้น

1 January 1970






เขียนโดย: รัตนพงษ์ ชีถนอม


Product Manager ASCO




สวัสดีครับทุกท่าน หลายๆท่านน่าจะพอรู้จักสินค้าโซลีนอย์ดวาล์ว (Solenoid valve) กันบ้างแล้วนะครับ แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าอาการเสีย หรือสาเหตุการเสียหายของวาล์ว โดยเบื้องต้นจะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง และเราจะตรวจเช็ค/แก้ไขเบื้องต้นกันอย่างไร Tip วันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องนี้กัน เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาโดยเบื้องต้นได้

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าปัญหาที่เกิดจากการใช้งานโซลีนอย์ดวาล์วโดยส่วนมากไม่ได้เกิดจากตัวโซลีนอย์ดวาล์วเอง แต่เกิดจากสิ่งแวดล้อมหรือปัจจัยภายนอกเสียมากกว่า ในส่วนของปัญหาจากตัววาล์วก็มีเป็นจำพวกปัญหาจากอายุการใช้งาน, การเสื่อมของตัวอุปกรณ์เป็นต้น คราวนี้เรามาดูกันนะครับว่าปัญหาที่ว่าไปนี้ ส่วนมากเป็นเรื่องอะไรบ้าง แล้วเรามีวิธีการวิเคราะห์สาเหตุและการตรวจเช็ค/แก้ไขเบื้องต้นกันอย่างไร มาดูกันเลยครับ


ปัญหาที่มักจะเกิด สาเหตุ เบื้องต้น การตรวจเช็ค/แก้ไขเบื้องต้น
วาล์วแบบ Direct operated valve
วาล์วไม่ทำงานเมื่อได้สั่งงาน/จ่ายไฟไปที่คอล์ย (สถานะทำงาน) แรงดันไฟต่ำเกินไป หรือไม่มีไฟจ่ายเข้าที่คอล์ย ตรวจสอบแรงดันไฟ สำหรับการใช้งานวาล์วโดยทั่วไป แรงดันไฟควรสูงกว่า หรืออย่างน้อยควรจะมีแรงดันไฟเท่ากับ 85%ของแรงดันไฟ (Un) ที่ระบุไว้บน nameplate ของตัววาล์ว
คอล์ยไหม้ ดูที่หัวข้อ Coil failure (ด้านล่าง)
มีสิ่งแปลกปลอมเกาะติดอยู่ที่ตัวแกนวาล์วมากเกินไป ทำความสะอาดวาล์ว หรือป้องกันโดยการติดตั้งภาคกรองของไหลก่อนเข้าวาล์ว
วาล์วตัน หรือวาล์วเสียหาย เปลี่ยนวาล์วตัวใหม่
ความดันเกิน ลดความดันก่อนเข้าวาล์วให้ อยู่ในระดับที่ระบุไว้ตามสเปควาล์ว
วาล์วไม่ปิด เมื่อไม่ได้สั่งงาน/ไม่ได้จ่ายไฟไปที่คอล์ย (สถานะไม่ทำงาน) คอล์ย ไม่คืนสถานะ (coil not de-energised) เช็ควงจรภาคคอนโทรลว่ายังจ่ายไฟอยู่หรือไม่
มีสิ่งแปลกปลอมเกาะติดอยู่ที่ตัวแกนวาล์วมากเกินไป ทำความสะอาดวาล์ว หรือป้องกันโดยการติดตั้งภาคกรองของไหลก่อนเข้าวาล์ว
อุปกรณ์ภายในวาล์ว (disc หรือ seat) พังหรือรั่ว เปลี่ยนใช้อุปกรณ์ตัวใหม่
วาล์วตัน หรือวาล์วเสียหาย เปลี่ยนวาล์วตัวใหม่
สปริงเสียหาย เปลี่ยนสปริง ห้ามยืดหรือหดสปริง
วาล์วแบบ Pilot operated valve
วาล์วไม่ทำงานเมื่อได้สั่งงาน/จ่ายไฟไปที่คอล์ย (สถานะทำงาน) แรงดันไฟต่ำเกินไป หรือไม่มีไฟจ่ายเข้าที่คอล์ย ตรวจสอบแรงดันไฟ สำหรับการใช้งานวาล์วโดยทั่วไป แรงดันไฟควรสูงกว่า หรืออย่างน้อยควรจะมีแรงดันไฟเท่ากับ 85%ของแรงดันไฟ (Un) ที่ระบุไว้บน nameplate ของตัววาล์ว
คอล์ยไหม้ ดูที่หัวข้อ Coil failure (ด้านล่าง)
มีสิ่งแปลกปลอมเกาะติดอยู่ที่ตัวแกนวาล์วมากเกินไป ทำความสะอาดวาล์ว หรือป้องกันโดยการติดตั้งภาคกรองของไหลก่อนเข้าวาล์ว
วาล์วตัน หรือวาล์วเสียหาย เปลี่ยนวาล์วตัวใหม่
ความดันเกิน ลดความดันก่อนเข้าวาล์วให้อยู่ในระดับที่ระบุไว้ตามสเปควาล์ว
ความดันไม่พอ (pressure drop) วาล์วอาจจะขนาดใหญ่เกิน (oversized) ให้ใช้วาล์วตัวใหม่ที่มีรู orifice เล็กลง หรือเพิ่มความดันเข้าไปในวาล์ว (ถ้าเป็นไปได้)
diaphragm หรือ piston เสียหาย เปลี่ยนใช้อุปกรณ์ตัวใหม่
วาล์วไม่ปิด เมื่อไม่ได้สั่งงาน/ไม่ได้จ่ายไฟไปที่คอล์ย (สถานะไม่ทำงาน) คอล์ยไม่คืนสถานะ (coil not de-energised) เช็ควงจรภาคคอนโทรลว่ายังจ่ายไฟอยู่หรือไม่
มีสิ่งแปลกปลอมเกาะติดอยู่ที่ตัวแกนวาล์วมากเกินไป ทำความสะอาดวาล์ว หรือป้องกันโดยการติดตั้งภาคกรองของไหลก่อนเข้าวาล์ว
อุปกรณ์ภายในวาล์ว (disc หรือ seat) พังหรือรั่ว
SHARE

Subscribe

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

Products to Compare

0