ระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 กับงานสอบเทียบ

ระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 กับงานสอบเทียบ

14 สิงหาคม 2567

เขียนโดย : ศุภวัฒน์ คำเวียง
ฝ่ายสอบเทียบ




สวัสดีครับทุกท่าน ผมจะขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรกับงานสอบเทียบเครื่องมือวัดนะครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 กันก่อนนะครับว่าคืออะไร?

โดยปกติแล้วเราอาจจะเคยได้ยินกันว่างานสอบเทียบจะต้องได้ Accredit 17025 ถึงจะได้มาตรฐาน แล้วมาตรฐานที่ว่านั้นคืออะไร มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.17025 (ISO/IEC 17025)

เป็นข้อกำหนดทั่วไปว่าด้วยเรื่องความสามารถของห้องปฏิบัติการในการดำเนินการทดสอบหรือสอบเทียบ ซึ่งจะประกอบด้วยข้อกำหนดด้านการบริหารงานคุณภาพและข้อกำหนดด้านวิชาการโดยมาตรฐานนี้สามารถนำมาใช้ได้กับทุกองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมการทดสอบหรือสอบเทียบ


ISO/IEC 17025เป็นมาตรฐานสากลที่จัดทำร่วมกันระหว่าง ISO (The International Organization for Standardization) และ IEC (The International Electrotechnical Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดค่าความถูกต้องจากหน่วยมูลฐาน (SI Unit) ไปยังเครื่องมือวัดของผู้ใช้งานทั่วไป

แล้วระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 มีความสำคัญอย่างไร?

1. ใช้เป็นเกณฑ์สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบและห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าห้องปฏิบัติการมีการดำเนินงานด้านระบบคุณภาพ มีความสามารถทางวิชาการ ผลการทดสอบหรือสอบเทียบที่ออกโดยห้องปฏิบัติการ เป็นที่น่าเชื่อถือและถูกต้องตามหลักวิชาการ

2. ใช้เป็นเกณฑ์สำหรับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบของหน่วยรับรอง

3. ใช้ในการยืนยันและยอมรับความสามารถของห้องปฏิบัติการโดยผู้ใช้บริการห้องปฏิบัติการ หรือองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมาย



หากจะสรุปให้เข้าใจง่ายๆระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 นั่นก็คือ มาตรฐานที่ใช้ในการรับรองห้องปฏิบัติการทดสอบหรือสอบเทียบ ว่าห้องปฏิบัติการนั้นๆ ผ่านเกณฑ์ตามที่ระบบมาตรฐานกำหนดไว้หรือไม่ และเมื่อห้องปฏิบัติการได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แล้ว ก็เป็นเหมือนการรับประกันว่าห้องปฏิบัติการนั้นมีมาตรฐาน มีความสามารถเทียบเท่าและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลซึ่งก็หมายความว่าผลการทดสอบหรือการสอบเทียบที่ออกจากห้องปฏิบัติการฯ มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับในความถูกต้องของผลการทดสอบหรือสอบเทียบนั่นเอง


ซึ่งห้องปฏิบัติการสอบเทียบ บริษัท เทคโนโลยีอินสตรูเมนท์ จำกัด ได้รับการรับรองห้องปฏิบัติการสอบเทียบตามระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ด้วยเช่นกันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของเราว่าจะได้รับผลการสอบเทียบที่มีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือและถูกต้องตามระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 อย่างแน่นอนครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0