มาตรฐานสีของสายไฟฟ้า เป็นอย่างไร มาทำความรู้จักกันสักนิดนะครับ

มาตรฐานสีของสายไฟฟ้า เป็นอย่างไร มาทำความรู้จักกันสักนิดนะครับ

22 มีนาคม 2559


เรียบเรียงโดย : ปัญญา พละกลาง

Product Manager CARLO GAVAZZI




สวัสดีทุกท่านครับ หลายคนคงสับสนกับการ กำหนดสีฉนวนของสายไฟฟ้าหรือ การทำสัญลักษณ์ที่เป็นสีกับสายไฟฟ้าต่างๆ คงไม่ใช่เรื่องแปลกครับ เพราะแต่ละผู้ผลิตมีการใช้สีมากมายเหลือเกิน ต่อจากนี้ไปเราจะต้องมาปรับความเข้าใจกันสักนิด เริ่มเลยนะครับ


มาเริ่มจากมาตรฐานก่อนเลย ตามพระราชกฤษฎีกา ด้านล่างนั้นได้กำหนดให้ผู้ผลิตได้ผลิตสายให้เป็นไปตาม มาตรฐานของ มอก.11-2553 ตามเครื่องหมายบังคับสีแดง ถ้าเป็นวงกลมคือบังคับนะครับ


เพราะฉะนั้นในตลาดบ้าน เรานั้นจะมีทั้งสายไฟฟ้าที่ยังเป็นสีเดิม ผสมกับสายไฟฟ้าสีใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ดังนั้นจึงได้ทำการเปรียบเทียบไว้เพื่อให้ดูได้ง่ายดังนี้


การทำเครื่องหมายแสดงเฟส ควรทำอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่แสดงข้างต้นแล้วครับ อย่างไรก็ตามมาตรฐานเขียนขึ้นมาใช้หลายปีแล้วบางท่าน หรือ หลายท่านอาจยังไม่รู้จึงใช้กำหนดสีแบบผิดๆถูกๆหรือ บางท่านทำด้วยความเคยชิน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไปนี้ ประเทศจะเข้าสู่ AEC ประชาคมอาเซียนแล้ว การกำหนดสีก็ให้เป็นตามแบบใหม่กันนะครับ ส่วนของเดิมที่ผ่านมาไปแก้ไขอะไรไม่ได้ก็ปล่อยไว้ทำความเข้าใจในการ ซ่อมแซมดูแลรักษากันต่อไป

ตัวอย่างตำแหน่งหรือจุดที่มีการกำหนดสีต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ไม่เหมือนกัน





ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : เอกสารประกอบกการอบรม มาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย พ.ศ. 2556 หรือ มาตรฐาน ว.ส.ท. (EIT Standard 2001-56)






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0