Temp control ต่อ Port RS – 485 แล้วทำให้อุปกรณ์มีปัญหาเกิดจากสาเหตุอะไรนะ?

Temp control ต่อ Port RS – 485 แล้วทำให้อุปกรณ์มีปัญหาเกิดจากสาเหตุอะไรนะ?

24 พฤษภาคม 2561


เขียนโดย : Product Manager






สวัสดีครับทุก ๆ ท่านวันนี้ผมมีวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการต่อใช้งานของ Temp Shimax ที่มี Port RS – 485 และแรงดันประมาณ 90 V ออกมาจากขั้วของ RS – 485 แล้วทำให้อุปกรณ์มีปัญหา จากการวิเคราะห์หาสาเหตุ

สรุปได้ว่ามี Ground ในระบบ แต่สเปคเดิมของ Shimax จะต่อใช้งาน Port RS – 485 แค่ 2 ขา (+, -) เท่านั้น
แต่ตอนนี้สเปคของ Port RS – 485 ได้เปลี่ยนเป็น 3 ขา (+, -, SG) โดยต้องต่อขา Signal Ground (เพื่อให้ระบบมีเสถียรภาพมากขึ้น) เข้าไปในระบบด้วย จึงจะทำให้ไฟประมาณ 90 V นั้นหายไป ตามรูปด้านล่าง


จากที่กล่าวมาข้างต้น Temp ไม่ได้เสียหรือมีปัญหามันเป็นปกติครับ แต่ที่เกิดปัญหาเพราะมี Ground ในระบบ 2 จุด จึงเกิดความต่างศักย์ไฟฟ้า คือกระแสไฟฟ้าจะไหลจากจุดที่มีระดับพลังงานไฟฟ้าสูงไปยังจุดที่มีระดับพลังงานไฟฟ้าต่ำกว่า และจะหยุดไหลเมื่อศักย์ไฟฟ้าทั้งสองจุดเท่ากัน ทีนี้อาจเกิดข้อสงสัยว่ามี Ground ในระบบ แต่ใช้แค่ 2 ขาแล้วทำไมถึงใช้ได้ละ? ก็อาจจะเป็นได้ที่อุปกรณ์นั้น ๆ ที่นำมาต่อร่วมมันมีค่า Input Impedance ที่สามารถรับแรงดันตกคร่อมได้มากกว่า
90 V อุปกรณ์ตัวนั้น ๆ จึงไม่เกิดความเสียหาย และใช้งานได้ปกติ





ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้ามี Ground ในระบบ ก็ให้ต่อขา Ground ของ RS – 485 เข้าไปในระบบด้วยเลย กรณีที่ไม่มี Ground ในระบบ ก็สามารถใช้แค่ 2 ขั้วได้ปกติ เพราะที่ขั้ว + กับ - เมื่อวัดดูแล้วจะมีค่าเป็น mV (ประมาณ +- 200 mV) เท่านั้น ตามรูปด้านบน แต่ผมอยากจะแนะนำให้ต่อขา Ground ด้วย เพื่อกันไว้ก่อนครับ หากพบปัญหาในการใช้งานอื่น ๆ สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ จะวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ และแก้ไขปัญหาให้ครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0